Chiều ngày 13/4/2018, tại Trường Đại học Việt Nhật, ĐHQGHN, đã diễn ra bài giảng đặc biệt của Phó chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc tập đoàn FANCL, ông Kazuyoshi Miyajima với chủ đề “Triết lý kinh doanh của tập đoàn FANCL – Doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực mỹ phẩm, thực phẩm không sử dụng chất phụ gia”.
Đây là một trong chuỗi các bài giảng đặc biệt do Trường Đại học Việt Nhật (VJU) tổ chức. Diễn giả trình bày trong các bài giảng là học giả, chính trị gia và lãnh đạo của các tập đoàn hàng đầu Nhật Bản. Trong bài giảng lần này, ông Kazuyoshi Miyajima đã mang tới cho học viên VJU một câu chuyện kinh doanh đáng khâm phục của tập đoàn FANCL: từ sứ mệnh ra đời là bảo vệ sức khỏe người dùng, những khó khăn tưởng như không thể vượt qua trong quá trình hình thành và phát triển, tới những triết lý kinh doanh độc đáo và chiến lược kinh doanh phù hợp đã đưa FANCL trở thành doanh nghiệp hàng đầu của Nhật Bản.
Chất lượng sản phẩm quyết định niềm tin của khách hàng
Ý tưởng khởi nghiệp của FANCL bắt đầu chính từ những tác hại tới sức khỏe do mỹ phẩm gây ra. Vào những năm 1970, những tác hại của mỹ phẩm tới da đã trở thành vấn đề lớn trong đời sống xã hội Nhật Bản. Mỹ phẩm với những thành phần như Paraben và các chất phụ gia thay vì giúp cho da của người dùng trở nên đẹp hơn thì lại gây ra những vùng thâm, nám trên da. Từ những vấn đề về da của chính vợ mình, ông Ikemori Kenji, người sáng lập công ty đã quyết tâm xây dựng lên FANCL với mong muốn mang lại những sản phẩm an toàn cho người sử dụng.
Ưu điểm vượt trội của FANCL là triển khai hoạt động bao trọn các khâu từ nghiên cứu, sản xuất, xuất hàng và phân phối sản phẩm đến tận các cửa hàng. Điều này giúp doanh nghiệp luôn đảm bảo và kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm của mình.
Một minh chứng cho sự kỹ lưỡng trong đảm bảo chất lượng sản phẩm của FANCL là ở giai đoạn đầu, các sản phẩm của Công ty hầu như đều có dung tích rất nhỏ, chỉ khoảng 10ml. Mục đích của việc này là để đảm bảo khách hàng có thể dùng hết trước khi sản phẩm bị biến chất, thường là chỉ trong vòng 1 tuần, mặc dù điều này làm tăng chi phí sản xuất ra sản phẩm. Để tăng dung tích các sản phẩm từ 10ml – 30ml như ngày nay mà vẫn giữ vững được chất lượng sản phẩm, FANCL đã phải trải qua hơn 30 năm với các nghiên cứu cải tiến liên tục. Theo ông Kazuyoshi Miyajima cho biết “Đây chính là điểm mấu chốt giúp chúng tôi tạo dựng được lòng tin vững chắc của khách hàng”.
Luôn hướng tới khách hàng – Bí quyết vượt qua mọi khó khăn
Trong lịch sử kinh doanh của mình, FANCL đã trải qua rất nhiều những khó khăn. Khi bắt đầu phát triển sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ mật ong với giá cả phải chăng, Công ty đã vấp phải làn sóng phản đối cho rằng họ đã bán phá giá do dòng sản phẩm này tại Nhật Bản có giá thành rất cao. Tuy nhiên, ngài Ikemori khi đó biết rằng ở Mỹ và các nước khác dòng thực phẩm chức năng này có giá rất bình dân, và do vậy FANCL vẫn kiên trì duy trì giá bán phản ánh đúng chi phí sản xuất. Bên cạnh đó FANCL đổi tên sản phẩm thành Supplement, tên gọi mang ý nghĩa sản phẩm bổ sung dinh dưỡng. Chính những điều này đã giúp các sản phẩm của FANCL đứng vững trên thị trường, trở thành sản phẩm rất phổ biến và được người Nhật Bản ưa thích, tin dùng.
Dòng mỹ phẩm không sử dụng chất phụ gia và chất bảo quản của FANCL khi mới được sản xuất, do có nhiều khác biệt với các sản phẩm hiện có trên thị trường nên cũng đối mặt với những ý kiến nghi ngờ cho rằng: Liệu có đúng các sản phẩm này hoàn toàn không sử dụng chất bảo quản khi chỉ ghi ngày sản xuất mà không ghi hạn sử dụng (mặc dù FANCL đã khuyến cáo người dùng chỉ sử dụng sản phẩm trong vòng 1 tuần sau khi mở nắp). Hay trong khi các sản phẩm tương tự hầu như có dung tích từ 50ml tới 125ml, còn sản phẩm của FANCL chỉ khoảng10ml, như vậy liệu có sự không tuân thủ quy tắc sản xuất thông thường hay không? Vượt lên trên tất cả những nghi ngờ này, FANCL lại tăng cường khuyến khích người dùng trải nghiệm sản phẩm. Chính đánh giá của người sử dụng đã khẳng định chất lượng và những giá trị của các sản phẩm FANCL sản xuất và phân phối, giúp FANCL tiếp tục thành công mạnh mẽ hơn trên thị trường.
Triết lí kinh doanh độc đáo – con đường dẫn đến thành công
Trong bài giảng của mình, Phó chủ tịch Kazuyoshi Miyajima cũng đã chia sẻ hai triết lí kinh doanh đặc biệt của tập đoàn FANCL “Kinh doanh là không bắt chiếc” và “Chỉ kinh doanh một thứ thì không thể tồn tại lâu dài”. Đây đều là những triết lí, câu nói của người sáng lập Ikemori Kenji, được công ty tiếp tục kế thừa và phát triển cho đến ngày nay.
Với suy nghĩ “không được bắt chiếc người khác”, FANCL đã tiên phong trong phát triển mỹ phẩm và thực phẩm chức năng không sử dụng chất bảo quản và chất phụ gia. Mỹ phẩm bảo quản trong chai Ample, thời hạn sử dụng không xác định theo định hướng khách hàng, đặt hàng qua bưu điện, hệ thống phân phối sản phẩm tận tay khách hàng… Tất cả là những dịch vụ tiên phong trong ngành công nghiệp mỹ phẩm do FANCL mang lại.
“Chúng tôi mong rằng các bạn sau này khi đã đi theo con đường kinh doanh, mỗi người hãy theo đuổi tính độc lập sáng tạo, có bản sắc của riêng mình, và luôn là những người tiên phong dẫn đường” ông Kazuyoshi Miyajima chia sẻ.
Ông cũng nói thêm: “Trong một xã hội luôn thay đổi, thì việc kinh doanh cũng cần luôn thay đổi. Nếu chỉ tập trung kinh doanh một sản phẩm cùng với phương thức kinh doanh không đổi mới thì sớm hay muộn việc kinh doanh sẽ trở nên lỗi thời. Vậy nên, đừng thỏa mãn với hiện tại mà phải luôn luôn cố gắng, nắm bắt các cơ hội mới, quyết chiến kinh doanh một cái mới.” Đây cũng là điều mà công ty luôn tin tưởng khi chuyển sang kinh doanh thực phẩm chức năng và thành công, dù gặp nhiều khó khăn, trắc trở ban đầu.
Cơ hội cho người trẻ Việt Nam nói chung và học viên VJU nói riêng
Không chỉ thành công tại thị trường Nhật Bản, FANCL cũng xây dựng các chuỗi cửa hàng thương hiệu tại Hàn quốc, Hongkong, Thái Lan, Trung Quốc và Đài Loan. Đồng thời, thông qua hệ thống phân phối mỹ phẩm Sephora, sản phẩm với thương hiệu Boscia của FANCL đã phát triển tại thị trường Bắc Mỹ và Châu Á và Trung Cận Đông.
Với mục tiêu phát triển tại thị trường quốc tế, ông Kazuyoshi Miyajima cho biết FANCL luôn mở rộng cánh cửa với nguồn nhân lực từ các quốc gia khác đặc biệt là Việt Nam. Nhân sự Việt Nam hiện đang làm việc và nghiên cứu tại FANCL được đánh giá rất cao và tập đoàn mong muốn tìm kiếm nhiều hơn nữa những nhân sự chất lượng cao tới từ Việt Nam.
Cuối bài giảng, ông Kazuyoshi Miyajima nhắn nhủ: “Tôi nghĩ ở Trường ĐH Viêt Nhật có nhiều bạn trẻ yêu thích Nhật Bản và mong được làm việc tại Nhật Bản. Chúng tôi luôn chào đón các bạn tại FANCL. Con người trưởng thành lên nhờ có công việc. Khi làm việc, nếu có những cái tốt, cái thuận lợi thì nhất định cũng có những cái đắng cay, khổ ải, nhưng khó khăn nhiều hay ít cũng làm ta trưởng thành lên. Tôi mong các bạn có thể làm được những gì mình thích.”
Đánh giá cao bài giảng của Phó chủ tịch, Hiệu trưởng Trường Đại học Việt Nhật, GS. Furuta Motoo chia sẻ: “Trường Đại học Việt Nhật rất coi trọng chất lượng đào tạo hiệu quả và thiết thực. Chính vì vậy, sự đồng hành của các tập đoàn, doanh nghiệp đầu ngành trong các lĩnh vực áp dụng công nghệ cao như FANCL là vô cùng quan trọng và cần thiết cho các học viên của nhà Trường cũng như mở ra những cơ hội mới cho các em.”
Bài giảng đặc biệt này không chỉ giúp học viên VJU nói riêng và người quan tâm được cập nhật và tích lũy kiến thức thực tế về một trong những doanh nghiệp hàng đầu của Nhật Bản, mà qua đó còn tạo động lực học tập cũng như góp phần định hướng phát triển cá nhân trong tương lai.
FANCL là một trong những tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản chuyên nghiên cứu, sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm và thực phẩm chức năng. Công ty thành lập năm 1980 với sản phẩm chính là mỹ phẩm. Tuy nhiên, đó không chỉ là mỹ phẩm đơn thuần, mà là dòng mỹ phẩm thiên nhiên không dùng hương liệu và chất phụ gia hóa học, hay chất bảo quản. Triết lý kinh doanh của FANCL là áp dụng công nghệ tiên tiến hướng đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp cũng như của xã hội.
Hiện nay, FANCL có trụ sở tại thành phố Yokohama, Nhật Bản cùng hơn 430 cửa hàng thương hiệu trong và ngoài nước, với doanh thu hàng năm lên tới 1000 tỷ Yên. Tại Việt Nam, FANCL có mặt tại hơn 160 cửa hàng thuộc hệ thống Family Mart cũng như trung tâm thương mại Aeon Mall.