ĐIỀU KHIỂN THÔNG MINH VÀ TỰ ĐỘNG HÓA
I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
Một số thông tin về chương trình đào tạo
- Tên ngành đào tạo:
- Tiếng Việt: Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa
- Tiếng Anh: Control Engineering and Automation
- Mã số ngành đào tạo: 7520216
- Danh hiệu tốt nghiệp: Cử nhân
- Thời gian đào tạo: 04 năm
- Ngôn ngữ đào tạo: tiếng Việt và tiếng Anh
- Tên văn bằng tốt nghiệp:
- Tiếng Việt: Cử nhân Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa (Chương trình chất lượng cao)
- Tiếng Anh: The Degree of Bachelor in Control Engineering and Automation (Honors Program)
*Ghi chú: Chương trình đào tạo chất lượng cao theo đặc thù đơn vị.
- Đơn vị được giao nhiệm vụ đào tạo: Trường Đại học Việt Nhật, ĐHQGHN
II. Mục tiêu của chương trình đào tạo
2.1. Mục tiêu chung
Mục tiêu chung của chương trình là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao có kiến thức từ cơ bản đến chuyên ngành hiện đại và thực tiễn của lĩnh vực kỹ thuật điều khiển, tự động hóa tích hợp trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn dựa trên nền tảng giáo dục khai phóng và khả năng học tập suốt đời, có năng lực cạnh tranh trên thị trường lao động trong nước, trên thế giới và đặc biệt là Nhật Bản.
2.2. Mục tiêu cụ thể
– Về kiến thức: Sinh viên giải quyết các vấn đề trong lĩnh vực điều khiển và tự động hóa trên nền tảng kiến thức rộng của khoa học cơ bản, khoa học bền vững cũng như các kiến thức quan trọng cần thiết cho con người trong thế kỷ 21.
– Về kỹ năng: Sinh viên có kỹ năng chuyên nghiệp và khả năng vận dụng các công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực kỹ thuật điều khiển và tự động hóa tích hợp trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn vào thực tiễn nghề nghiệp, nhất là trong việc giải quyết các bài toán đa ngành, liên ngành hướng đến phát triển bền vững. Sinh viên làm việc và hội nhập quốc tế nhờ khả năng sử dụng thành thạo ngoại ngữ.
– Về thái độ: Sinh viên có thái độ tích cực, chủ động, sáng tạo và chuyên nghiệp trong công việc, đời sống và năng lực học tập suốt đời nhằm thích nghi được với các xu hướng mới của xã hội hiện tại và tương lai
III. Cơ hội nghề nghiệp
- Sinh viên tốt nghiệp có thể đảm nhận các vị trí việc làm: nhân viên, chuyên gia trong các lĩnh của ngành kỹ thuật điện, điện tử công suất, điều khiển tự động, thiết kế hệ thống, công nghệ robot, học máy, phân tích thiết kế hệ thống, xử lý tín hiệu, tự động hóa trong chuỗi cung ứng.
- Có thể trở thành nghiên cứu viên tại các viện, trung tâm nghiên cứu và phát triển; cán bộ giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề;
- Các vị trí kỹ thuật trong các lĩnh vực kỹ thuật điều khiển và tự động hóa ứng dụng trong các lĩnh vực công nghiệp, sản xuất, kinh tế-xã hội ở các công ty, tổ chức ở Việt Nam, Nhật Bản và các quốc gia khác.
- Sinh viên tốt nghiệp có khả năng tiếp tục học lên bậc sau đại học (Thạc sĩ, Tiến sĩ) thuộc các chuyên ngành liên quan đến lĩnh vực Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa tại các trường đại học trong nước, của Nhật Bản, của khu vực và trên thế giới.
IV. Điểm mạnh của chương trình
Liên ngành hướng đến phát triển bền vững
- Có khả năng tạo ra hệ thống giá trị mới từ việc phần tích khách quan mọi sự vật, hiện tượng từ cụ thể đến trừu tượng trong tự nhiên và xã hội một cách có hệ thống.
- Trang bị kiến thức liên ngành gồm các kiến thức cảm biến đo lường, kỹ thuật điện, lý thuyết điều khiển, khoa học dữ liệu, mô hình hóa toán học, mô phỏng số quy mô lớn, quản lý và thiết kế hệ thống, công nghệ robot, học máy, trí tuệ nhân tạo.
Phát triển kỹ năng chuyên môn
- Các học phần thực hành thiết kế theo các cấp độ xuyên suốt theo chương trình đào tạo dựa trên hệ thống phòng thí nghiệm đồng bộ ở các lĩnh vực: Kỹ thuật điện, kỹ thuật điều khiển, điều khiển công nghiệp thiết kế vi mạch, trí tuệ nhân tạo.
- Kỹ năng làm việc tại doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp Nhật Bản.
Cơ hội du học Nhật Bản ngay tại Việt Nam
- Sinh viên sẽ được tham gia nhiều hoạt động trao đổi, giao lưu với sinh viên Nhật Bản, doanh nghiệp và tổ chức đến từ Nhật Bản.
Phương pháp học hiện đại
- Nhiều học phần trong chương trình đào tạo sử dụng phương pháp học tập tích cực (active learning).
- Dựa trên kinh nghiệm của các trường đại học Nhật Bản, chương trình sẽ giới thiệu hình thức hội thảo thành một số module nhằm phát triển kỹ năng giao tiếp, thảo luận, làm việc nhóm và tăng cường tương tác giữa giảng viên và sinh viên, giữa sinh viên với sinh viên.
V. Khung chương trình đào tạo
Tổng số tín chỉ của chương trình đào tạo 145 tín chỉ, trong đó:
* Khối kiến thức chung: 26
* Khối kiến thức theo lĩnh vực: 26
* Khối kiến thức theo khối ngành: 21
* Khối kiến thức theo nhóm ngành: 20
* Khối kiến thức ngành: 52
Khung chương trình đào tạo và lộ trình học tập
VI. Giảng viên

TS. Nguyễn Hoàng Oanh

GS.TS. Ishikawa Masatoshi

GS.TS. Kasai Hideki
Toán – Vật lý

GS.TSKH. Nguyễn Đình Đức

PGS.TS. Phùng Đức Tuấn

TS. Hino Yoshifumi

PGS.TS. Takeda Shinichi

TS. Tamura Makoto

TS. Nguyễn Văn Triết

PGS.TS. Vũ Việt Vũ

PGS.TS. Nguyễn Hà Nam

TS. Nguyễn Dương Nguyên

TS. Lê Viết Gia Khánh

TS. Phạm Tiến Thành

PGS.TS. Bùi Nguyên Quốc Trình

PGS.TS. Trần Thị Thanh Tú

TS. Nguyễn Văn Quang

TS. Phùng Thị Việt Bắc

TS. Nguyễn Thị An Hằng

TS. Hoàng Thị Thu Duyến

TS. Nguyễn Thị Thúy Hằng

TS. Vũ Hoàng Linh

TS. Đặng Quang Vinh

TS. Trần Lương Thành

TS. Trần Thị Việt Hà

TS. Bùi Huy Kiên

TS. Lê Kim Quy
VII. Thông tin tuyển sinh
Chỉ tiêu tuyển sinh: 100 sinh viên
- Xét hồ sơ năng lực và phỏng vấn
- Xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT
- Xét tuyển dựa trên kết quả thi đánh giá năng lực học sinh THPT của ĐHQGHN năm tuyển sinh
- Xét tuyến theo phương thức khác:
- Xét chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế (tiếng Anh, tiếng Nhật) kết hợp kết quả thi THPT 2024.
- Xét tuyển kết quả trong kỳ thi chuẩn hóa SAT, ACT, chứng chỉ A-Level.
- Xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo đề án của Trường.
VIII. Chuẩn đầu ra của chương trình
CĐR1: Nhận thức đúng về các vấn đề xã hội, chính trị, pháp luật, an ninh và quốc phòng.
CĐR2: Áp dụng các kiến thức toán, vật lý và khoa học cơ bản, tính toán mô phỏng, kỹ thuật điện, kỹ thuật điều khiển, tự động hóa, đo lường và ngoại ngữ cho việc học tập và nghiên cứu trong lĩnh vực kỹ thuật điều khiển và tự động hóa.
CĐR3: Vận dụng các nguyên lý, quy trình thiết kế, tiêu chuẩn kỹ thuật, kỹ thuật xử lý tín hiệu, lập trình điều khiển vào vận hành các hệ thống, thiết bị điều khiển tự động, robotic tích hợp trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn trong các lĩnh vực có liên quan.
CĐR4: Phân tích các kiến thức và công nghệ trong lĩnh vực kỹ thuật điều khiển và tự động hóa để xây dựng các ý tưởng nghiên cứu trong các lĩnh vực liên ngành hướng đến phát triển bền vững.
CĐR5: Sử dụng các công cụ mô phỏng, thiết kế, lập trình trong lĩnh vực điều khiển và tự động hóa để lắp đặt, vận hành và điều khiển các hệ thống và thiết bị tự động.
CĐR6: Thiết kế được một mô hình, hệ thống, giải pháp ứng dụng thuộc lĩnh vực kỹ thuật điều khiển và tự động hóa hoặc triển khai được một ý tưởng nghiên cứu trong các lĩnh vực liên ngành nhằm đạt được mục tiêu của bài toán đặt ra trong bối cảnh thực tế.
CĐR7: Trình bày ý tưởng rõ ràng, lắng nghe tích cực, phản hồi phù hợp, giải quyết vấn đề linh hoạt.
CĐR8: Thiết lập được kế hoạch công việc và hoàn thành nhiệm vụ đúng hạn.
CĐR9: Đạt trình độ tiếng Anh tương đương bậc 4 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và giao tiếp cơ bản được bằng tiếng Nhật.
Mức độ tự chủ và chịu trách nhiệm
CĐR10: Tham gia tích cực vào các hoạt động nhóm, thể hiện tinh thần trách nhiệm, khả năng định hướng mục tiêu cá nhân, truyền cảm hứng cho người khác.
CĐR11: Thể hiện sự sẵn sàng đối mặt với thay đổi, chủ động học hỏi và phát triển bản thân.
CĐR12: Thể hiện sự tôn trọng đa dạng văn hóa, đạo đức nghề nghiệp và tham gia các hoạt động cộng đồng.
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TUYỂN SINH 2024