ĐỔI MỚI VÀ PHÁT TRIỂN TOÀN CẦU
I. Giới thiệu tổng quan
– Tên ngành đào tạo:
+ Tiếng Việt: Quốc tế học
+ Tiếng Anh: International Studies
– Tên chương trình đào tạo:
+ Tiếng Việt: Đổi mới và phát triển toàn cầu
+ Tiếng Anh: Global Development and Innovation
– Mã số ngành đào tạo: 7310601
– Ngôn ngữ đào tạo: Tiếng Anh
– Danh hiệu tốt nghiệp: Cử nhân
– Thời gian đào tạo: 04 năm
– Trình độ đào tạo: Đại học
– Tên văn bằng sau tốt nghiệp:
+ Tiếng Việt: Cử nhân ngành Quốc tế học.
+ Tiếng Anh: The Degree of Bachelor in International Studies.
II. Mục tiêu của chương trình đào tạo
2.1. Mục tiêu chung
Mục tiêu chung của chương trình là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao với nền tảng kiến thức liên ngành và đa ngành về các vấn đề toàn cầu, có tư duy hệ thống, tư duy phản biện, năng lực đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ trong phân tích và giải quyết các phát triển bền vững trong bối cảnh quan hệ quốc tế hiện đại; đồng thời có đạo đức nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm và kỹ năng làm việc hiệu quả trong môi trường quốc tế, góp phần vào sự phát triển bền vững của Việt Nam và thế giới.
2.2. Mục tiêu cụ thể
– Về kiến thức: trang bị cho sinh viên kiến thức liên ngành và công nghệ tiên tiến để phân tích, giải quyết các vấn đề toàn cầu trong bối cảnh quan hệ quốc tế hiện đại; hình thành năng lực xây dựng các giải pháp đổi mới sáng tạo và chiến lược khởi nghiệp bền vững nhằm thúc đẩy phát triển toàn diện trong môi trường toàn cầu hóa; đồng thời cung cấp kiến thức cơ sở và chuyên sâu về ngôn ngữ cũng như giao tiếp liên văn hoá để thích ứng linh hoạt và làm việc hiệu quả trong môi trường quốc tế đa dạng.
– Về kĩ năng: phát triển cho sinh viên kĩ năng nghiên cứu trong khoa học xã hội hiện đại nhằm phân tích dữ liệu và đánh giá các vấn đề phát triển toàn cầu; đồng thời hình thành tư duy liên ngành, tư duy phản biện và năng lực thích ứng linh hoạt trong môi trường đa văn hoá và đầy biến động; trang bị năng lực lãnh đạo, đổi mới sáng tạo, làm việc hiệu quả độc lập và theo nhóm trong bối cảnh quốc tế đa dạng.
– Về mức độ tự chủ và trách nhiệm: phát triển cho sinh viên phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, tôn trọng sự đa dạng và bảo tồn giá trị văn hóa trong quá trình giải quyết các vấn đề phát triển toàn cầu; đồng thời bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm xã hội và tính minh bạch trong việc xây dựng và triển khai các giải pháp phát triển bền vững, thúc đẩy năng lực đóng góp tích cực vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống trong bối cảnh toàn cầu hoá.
III. Cơ hội nghề nghiệp:
Nhóm 1: Công chức/viên chức/nhân viên
- Công chức, viên chức hoặc nhân viên công tác tại các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp của Việt Nam, tham gia vào quá trình hoạch định chính sách và xây dựng các chương trình liên quan tới phát triển và đổi mới sáng tạo.
Nhóm 2: Cán bộ quản lý/điều phối viên/ chuyên viên/ nhân viên
- Làm việc trong các cơ quan phát triển, các tổ chức quốc tế, đại sứ quán, các tổ chức phi chính phủ quốc tế như UNDP, UNESCO, JICA, World Bank, ADB, Plan International, Oxfam…, tập đoàn quốc tế, doanh nghiệp xã hội, các tổ chức nghề nghiệp…
- Làm việc trong các bộ phận nghiên cứu & phát triển, đối ngoại, kinh doanh, truyền thông (gồm các báo, đài phát thanh và truyền hình), hành chính tổng hợp của các công ty, tập đoàn đa quốc gia, tư nhân…
Nhóm 3: Nghiên cứu viên, giảng viên, chuyên gia phân tích/đánh giá
- Làm việc trong các cơ sở giáo dục đào tạo, viện nghiên cứu, trung tâm phân tích chính sách, hoặc tổ chức phát triển…
Nhóm 4: Khởi nghiệp:
- Tự khởi nghiệp trong các lĩnh vực như thương mại, dịch vụ, kinh doanh số, phát triển bền vững và các ngành nghề đổi mới sáng tạo khác…
Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp:
- Có khả năng tự học, tự nghiên cứu để giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình công tác tại các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp;
- Có năng lực tìm tòi, phân tích các vấn đề lí luận và thực tiễn liên quan tới đổi mới và phát triển toàn cầu;
- Có đủ năng lực để tiếp tục học lên bậc sau đại học (Thạc sĩ, Tiến sĩ) trong các chuyên ngành liên quan đến phát triển và đổi mới toàn cầu tại các cơ sở giáo dục trong nước, khu vực và quốc tế.
IV. Đặc điểm nổi bật của chương trình đào tạo:
4.1. Giáo dục khai phóng:
- Đào tạo công dân toàn cầu có trách nhiệm với sự phát triển toàn diện về trí tuệ, đạo đức, tinh thần và thể chất, hướng đến các giá trị chân – thiện – mỹ.
- Tôn trọng tự do học thuật, cung cấp nhiều môn học đa dạng cho sinh viên lựa chọn phù hợp với đam mê và định hướng nghề nghiệp.
- Thúc đẩy tư duy độc lập, tư duy phản biện qua tiếp cận đa ngành – liên ngành để giải quyết các vấn đề phát triển toàn cầu.
- Nuôi dưỡng tư duy đổi mới sáng tạo, khuyến khích khám phá và tạo giải pháp ứng phó với thách thức toàn cầu.

4.2. Phát triển bền vững
- Đào tạo những công dân có trách nhiệm với xã hội, đề cao các giá trị công bằng, có ý thức bảo vệ môi trường, biết trân trọng các giá trị văn hóa và có năng lực đổi mới sáng tạo để thích ứng linh hoạt với những thay đổi của thời đại.

4.3. Tiếp cận liên ngành, đa ngành
- Xây dựng kiến thức đa lĩnh vực, phát triển tư duy hệ thống, sáng tạo, khả năng phân tích và hợp tác, đồng thời ứng dụng linh hoạt kiến thức để giải quyết các vấn đề toàn cầu.
4.4. Quốc tế hoá
Hợp tác với các trường đại học hàng đầu thế giới như Đại học Berlin (Đức) và Đại học Waseda (Nhật Bản) qua các chương trình nghiên cứu thực địa, trao đổi giảng viên, sinh viên và giao lưu văn hóa.
Cơ hội học tập quốc tế tại Nhật Bản, Đức và các quốc gia khác, giúp sinh viên nắm bắt chính sách khu vực, đổi mới công nghệ và chiến lược kinh tế toàn cầu.
Phát triển năng lực đa ngôn ngữ trong môi trường quốc tế, với tiếng Anh là ngôn ngữ giảng dạy chính và cơ hội học thêm tiếng Nhật, tiếng Việt… tạo lợi thế trong kinh doanh, ngoại giao và nghiên cứu toàn cầu.

4.5. Học tập thực tiễn & cơ hội nghề nghiệp toàn cầu
Học tập thực tiễn & khởi nghiệp: cung cấp dự án khởi nghiệp, ứng dụng công nghệ tiên tiến như AI, Blockchain, và quản trị thông minh, cùng cơ hội thực tập tại các tập đoàn đa quốc gia.
Phát triển nghề nghiệp toàn cầu: phát triển kỹ năng giao tiếp và làm việc chuyên nghiệp trong môi trường đa văn hóa, trang bị năng lực việc làm trong các lĩnh vực công nghệ, phát triển bền vững, ngoại giao và kinh doanh quốc tế.
Mở rộng mạng lưới cơ hội việc làm quốc tế: kết nối với công ty và tổ chức quốc tế, tạo cơ hội công việc trong các tổ chức đa phương, cơ quan ngoại giao, và tập đoàn lớn.
V. Khung chương trình đào tạo
5.1. Chương trình đào tạo
Chương trình đào tạo: 140 tín chỉ, bao gồmcác khối kiến thức sau:
* Khối kiến thức chung 21 tín chỉ
(không bao gồm Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng – an ninh, Kỹ năng bổ trợ)
* Khối kiến thức theo lĩnh vực 27 tín chỉ
* Khối kiến thức theo khối ngành 34 tín chỉ
* Khối kiến thức theo nhóm ngành: 23 tín chỉ
* Khối kiến thức ngành 35 tín chỉ
Khung chương trình đào tạo
5.2. Lộ trình học tập:
Trong hai năm đầu của chương trình đào tạo, sinh viên sẽ tập trung phát triển năng lực ngoại ngữ (đặc biệt là tiếng Anh), kỹ năng công nghệ thông tin, phương pháp nghiên cứu xã hội và các kỹ năng bổ trợ thiết yếu của thế kỷ XXI. Bên cạnh đó, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức nền tảng trong các lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, khoa học tự nhiên và công nghệ cơ bản, từ đó xây dựng nền tảng vững chắc để tiếp cận toàn diện các vấn đề đổi mới và phát triển toàn cầu trong hai năm học tiếp theo.
Trong hai năm cuối, sinh viên sẽ được đào sâu kiến thức chuyên ngành về quốc tế học, các vấn đề đổi mới và phát triển toàn cầu trong bối cảnh quan hệ quốc tế hiện đại, đồng thời lựa chọn một trong hai định hướng chuyên sâu: Quản lý kinh tế và đổi mới sáng tạo, hoặc Nghiên cứu phát triển toàn cầu.
Song song với quá trình tiếp thu kiến thức nền tảng và chuyên ngành, sinh viên sẽ được học tiếng Anh chuyên ngành về phát triển toàn cầu, phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo với sự hướng dẫn của các chuyên gia đến từ Úc, Nhật Bản, Đức và các quốc gia khác. Ngoài ra, sinh viên được học tiếng Nhật xuyên suốt 4 năm với giảng viên bản ngữ. Đặc biệt, sinh viên có cơ hội nâng cao năng lực ngoại ngữ và giao tiếp liên văn hóa thông qua các chương trình trao đổi, nghiên cứu thực địa cùng sinh viên quốc tế đến từ Nhật Bản, Đức và nhiều quốc gia châu Âu khác.
VI. Giảng viên

GS.TS. Motoo Furuta

GS. TS Momoki Shiro

PGS. TS Fujino Shinya

PGS.TS. Yuko Shimazaki

Ông Phil Smith

TS. Lương Minh Phương

PGS. TS. Nguyễn Thị Hoàng Hà

TS. Nguyễn Thị Thuý Hằng

TS. Lê Cẩm Nhung

TS. Fujimoto Norimasa

ThS. Negishi Masami

ThS. Vũ Thanh Thủy

TS. Bùi Huy Kiên

TS. Hino Yoshifumi
VII. Thông tin tuyển sinh:
Chỉ tiêu tuyển sinh năm 2025: 100 sinh viên
Phương thức tuyển sinh:
- Xét hồ sơ năng lực và phỏng vấn
- Xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT
- Xét tuyển dựa trên kết quả thi đánh giá năng lực học sinh THPT của ĐHQGHN năm tuyển sinh
- Xét tuyển theo phương thức khác:
- Xét chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế (tiếng Anh, tiếng Nhật) kết hợp kết quả thi THPT 2025
- Xét tuyển kết quả trong kỳ thi chuẩn hóa SAT, ACT, chứng chỉ A-Level
- Xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo đề án của Trường đại học Việt Nhật.
VIII. Chuẩn đầu ra
CĐR 1: Vận dụng kiến thức nền tảng về lý luận chính trị, pháp luật, khoa học liên ngành, nghiên cứu quốc tế và khu vực, nghiên cứu phát triển và đổi mới sáng tạo để phân tích và giải quyết một vấn đề về văn hóa, kinh tế, chính trị và xã hội toàn cầu trong bối cảnh quan hệ quốc tế hiện đại.
CĐR 2: Phân tích dữ liệu, thông tin liên ngành về phát triển bền vững trong bối cảnh toàn cầu nhằm đề xuất các giải pháp phù hợp để thúc đẩy phát triển bền vững tại Việt Nam và trên thế giới.
CĐR 3: Áp dụng kiến thức về đặc thù ngôn ngữ trong bối cảnh quan hệ quốc tế hiện đại để giao tiếp hiệu quả và vận dụng vào việc giải quyết một vấn đề chuyên môn một cách phù hợp.
8.2. Về kỹ năng
- Kỹ năng chuyên môn
CĐR 4: Ứng dụng công nghệ thông tin (bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn, và các công cụ phân tích như SPSS…) để phát triển các giải pháp đổi mới và xây dựng chiến lược khởi nghiệp bền vững.
CĐR 5: Vận dụng các phương pháp nghiên cứu định lượng và định tính phù hợp để thu thập, phân tích và diễn giải dữ liệu nhằm đánh giá các vấn đề phát triển toàn cầu trong bối cảnh quan hệ quốc tế hiện đại.
CĐR 6: Thể hiện tư duy liên ngành để phân tích các xu hướng phát triển và đề xuất các giải pháp hiệu quả phù hợp với thực tiễn.
- Kỹ năng bổ trợ
CĐR 7: Đạt trình độ tiếng Anh bậc 4/6 (tương đương trình độ B2 theo Khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam) theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Đại học Quốc gia Hà Nội, nhằm giao tiếp hiệu quả trong môi trường đa văn hoá.
CĐR 8: Sử dụng thành thạo tin học văn phòng để phục vụ hiệu quả cho học tập, nghiên cứu và công việc chuyên môn.
CĐR 9: Thể hiện tư duy phản biện, khả năng thích ứng linh hoạt, quản lý thời gian hiệu quả, tự học một cách chủ động và làm việc độc lập cũng như hợp tác nhóm một cách hiệu quả.
8.3. Về mức độ tự chủ và trách nhiệm
CĐR 10: Thể hiện trách nhiệm xã hội, tính minh bạch và năng lực giải trình với cộng đồng trong quá trình giải quyết các vấn đề phát triển bền vững.
CĐR 11: Thiết lập được kế hoạch công việc một cách hợp lý và hoàn thành nhiệm vụ đúng thời hạn.
CĐR 12: Thể hiện năng lực lãnh đạo và thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong môi trường đa văn hóa.
8.4. Về phẩm chất đạo đức
CĐR 13: Thể hiện sự tuân thủ đạo đức nghề nghiệp; tôn trọng đa dạng văn hóa và góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa trong giải quyết một vấn đề kinh tế, chính trị, pháp luật, văn hóa và xã hội, nhằm thúc đẩy phát triển bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống toàn cầu.
5.2. Lộ trình học tập:
Trong hai năm đầu của chương trình đào tạo, sinh viên sẽ tập trung phát triển năng lực ngoại ngữ (đặc biệt là tiếng Anh), kỹ năng công nghệ thông tin, phương pháp nghiên cứu xã hội và các kỹ năng bổ trợ thiết yếu của thế kỷ XXI. Bên cạnh đó, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức nền tảng trong các lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, khoa học tự nhiên và công nghệ cơ bản, từ đó xây dựng nền tảng vững chắc để tiếp cận toàn diện các vấn đề đổi mới và phát triển toàn cầu trong hai năm học tiếp theo.
Trong hai năm cuối, sinh viên sẽ được đào sâu kiến thức chuyên ngành về quốc tế học, các vấn đề đổi mới và phát triển toàn cầu trong bối cảnh quan hệ quốc tế hiện đại, đồng thời lựa chọn một trong hai định hướng chuyên sâu: Quản lý kinh tế và đổi mới sáng tạo, hoặc Nghiên cứu phát triển toàn cầu.
Song song với quá trình tiếp thu kiến thức nền tảng và chuyên ngành, sinh viên sẽ được học tiếng Anh chuyên ngành về phát triển toàn cầu, phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo với sự hướng dẫn của các chuyên gia đến từ Úc, Nhật Bản, Đức và các quốc gia khác. Ngoài ra, sinh viên được học tiếng Nhật xuyên suốt 4 năm với giảng viên bản ngữ. Đặc biệt, sinh viên có cơ hội nâng cao năng lực ngoại ngữ và giao tiếp liên văn hóa thông qua các chương trình trao đổi, nghiên cứu thực địa cùng sinh viên quốc tế đến từ Nhật Bản, Đức và nhiều quốc gia châu Âu khác.
VI. Giảng viên
VII. Thông tin tuyển sinh
Chỉ tiêu tuyển sinh năm 2025: 100 sinh viên
Phương thức tuyển sinh:
- Xét hồ sơ năng lực và phỏng vấn
- Xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT
- Xét tuyển dựa trên kết quả thi đánh giá năng lực học sinh THPT của ĐHQGHN năm tuyển sinh
- Xét tuyển theo phương thức khác:
- Xét chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế (tiếng Anh, tiếng Nhật) kết hợp kết quả thi THPT 2025
- Xét tuyển kết quả trong kỳ thi chuẩn hóa SAT, ACT, chứng chỉ A-Level
- Xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo đề án của Trường đại học Việt Nhật.
VIII. Chuẩn đầu ra:
CĐR 1: Vận dụng kiến thức nền tảng về lý luận chính trị, pháp luật, khoa học liên ngành, nghiên cứu quốc tế và khu vực, nghiên cứu phát triển và đổi mới sáng tạo để phân tích và giải quyết một vấn đề về văn hóa, kinh tế, chính trị và xã hội toàn cầu trong bối cảnh quan hệ quốc tế hiện đại.
CĐR 2: Phân tích dữ liệu, thông tin liên ngành về phát triển bền vững trong bối cảnh toàn cầu nhằm đề xuất các giải pháp phù hợp để thúc đẩy phát triển bền vững tại Việt Nam và trên thế giới.
CĐR 3: Áp dụng kiến thức về đặc thù ngôn ngữ trong bối cảnh quan hệ quốc tế hiện đại để giao tiếp hiệu quả và vận dụng vào việc giải quyết một vấn đề chuyên môn một cách phù hợp.
8.2. Về kỹ năng
- Kỹ năng chuyên môn
CĐR 4: Ứng dụng công nghệ thông tin (bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn, và các công cụ phân tích như SPSS…) để phát triển các giải pháp đổi mới và xây dựng chiến lược khởi nghiệp bền vững.
CĐR 5: Vận dụng các phương pháp nghiên cứu định lượng và định tính phù hợp để thu thập, phân tích và diễn giải dữ liệu nhằm đánh giá các vấn đề phát triển toàn cầu trong bối cảnh quan hệ quốc tế hiện đại.
CĐR 6: Thể hiện tư duy liên ngành để phân tích các xu hướng phát triển và đề xuất các giải pháp hiệu quả phù hợp với thực tiễn.
- Kỹ năng bổ trợ
CĐR 7: Đạt trình độ tiếng Anh bậc 4/6 (tương đương trình độ B2 theo Khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam) theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Đại học Quốc gia Hà Nội, nhằm giao tiếp hiệu quả trong môi trường đa văn hoá.
CĐR 8: Sử dụng thành thạo tin học văn phòng để phục vụ hiệu quả cho học tập, nghiên cứu và công việc chuyên môn.
CĐR 9: Thể hiện tư duy phản biện, khả năng thích ứng linh hoạt, quản lý thời gian hiệu quả, tự học một cách chủ động và làm việc độc lập cũng như hợp tác nhóm một cách hiệu quả.
8.3. Về mức độ tự chủ và trách nhiệm
CĐR 10: Thể hiện trách nhiệm xã hội, tính minh bạch và năng lực giải trình với cộng đồng trong quá trình giải quyết các vấn đề phát triển bền vững.
CĐR 11: Thiết lập được kế hoạch công việc một cách hợp lý và hoàn thành nhiệm vụ đúng thời hạn.
CĐR 12: Thể hiện năng lực lãnh đạo và thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong môi trường đa văn hóa.
8.4. Về phẩm chất đạo đức
CĐR 13: Thể hiện sự tuân thủ đạo đức nghề nghiệp; tôn trọng đa dạng văn hóa và góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa trong giải quyết một vấn đề kinh tế, chính trị, pháp luật, văn hóa và xã hội, nhằm thúc đẩy phát triển bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống toàn cầu.
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TUYỂN SINH 2024