Mình là Lê Thị Phương – học viên năm thứ hai Chương trình MBA – VJU. Mình vừa trải qua năm đầu tiên nhiều thử thách: học chương trình hoàn toàn bằng tiếng Anh với giáo trình chuyên sâu và làm quen với phương pháp giáo dục khai phóng v.v. Tuy vậy, sau tất cả những thách thức đó, mình cảm thấy ổn vì đó là bước đệm vững chắc cho kỳ thực tập của mình.
Theo cách nghĩ thông thường, bạn có thể cho rằng thực tập là khi học viên được giao cho công ty gửi thực tập rồi về làm báo cáo? Ở VJU, mình có những trải nghiệm rất khác!
Trong kỳ thực tập, mình tham gia các khóa học của Đại học Quốc gia Yokohama (YNU) – Trường đại học liên kết của VJU. Mình hiểu sâu hơn về hoạt động kinh doanh, quản lý doanh nghiệp, môi trường kinh doanh của doanh nghiệp… Ngoài ra, mình còn được tham gia một số chuyến đi thực tế, đi thăm các công ty, trong đó có nhiều công ty hàng đầu trong các lĩnh vực khác nhau như tuyển dụng, nghiên cứu thị trường, CNTT… Còn một phần nữa là buổi hội thảo hàng tuần với những người hướng dẫn để tìm ra lộ trình cho luận văn tốt nghiệp. Nghe có vẻ rất khó, phải không? Nhưng với mình, kỳ thực tập đã mang lại những giá trị tuyệt vời!
2 tháng thực tập tại Phòng Chiến lược Doanh nghiệp (CSD) của Công ty TNHH Sapporo Việt Nam là giai đoạn mình tích lũy kinh nghiệm thực tế để chuẩn bị cho một công việc mới. Thực tập giúp mình thành thạo các kỹ năng mềm chuyên nghiệp như giao tiếp, đúng giờ và quản lý thời gian. Người cố vấn nơi làm việc giúp đỡ và đào tạo, tư vấn cho mình thích nghi với văn hóa công sở của Sapporo.
Ở bộ phận chiến lược doanh nghiệp, mình được đào tạo về văn hóa và chiến lược hoạt động của doanh nghiệp ngay từ những ngày đầu tiên. Mình đã hỗ trợ nhân viên phòng chiến lược đưa ra những ý tưởng mới cho hoạt động của công ty. Mình đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ các đồng nghiệp của mình để nhanh chóng hòa nhập và theo kịp công việc của mọi người. Danh sách công việc mình nhận được trong ngày làm việc đầu tiên như sau:
(1) Nghiên cứu và hiểu quy định và thông tin của Sapporo
(2) Nghiên cứu thông tin thị trường (Dữ liệu vĩ mô, Dữ liệu đối thủ cạnh tranh, Báo cáo thông tin chi tiết về người tiêu dùng, v.v.), Hỗ trợ dự án; Nghiên cứu về báo cáo Kiểm tra sức khỏe thương hiệu, v.v.; Nghiên cứu về công cụ Gmap và nghiên cứu các cửa hàng tiềm năng trực tuyến và cung cấp danh sách cho SD (hợp tác với SSD)…
(3) Công việc PR nội bộ
(4) Chiến lược: Chuẩn bị một số chiến lược kinh doanh.
Thời gian thực tập cũng cho mình thấy rõ hơn nhiệm vụ của nhân viên trong bộ phận sản xuất kinh doanh thương mại, đặc biệt trong các lĩnh vực:
– Nghiên cứu phát triển, cắt giảm chi phí, xây dựng hệ thống mới, tìm ra giá trị của Bia Sapporo premium (SPB) phù hợp với ẩm thực, đề xuất bao bì sản phẩm phù hợp với hình ảnh bia Niềm vui
– Quản trị: Tạo môi trường dễ dàng giao tiếp và trao đổi nội bộ (sự kiện nội bộ, văn phòng, vị trí chỗ ngồi miễn phí, các hoạt động mà các công ty khác chưa thực hiện, v.v.), cắt giảm chi phí
– Kế toán: Xây dựng hệ thống mới, xây dựng cơ chế tạo ra lợi nhuận (tăng giá bán, hướng đến đối tượng sinh viên, kiểm soát tài chính), cắt giảm chi phí
– Tiếp thị: Xây dựng một hệ thống mới, giao tiếp với Nhà máy và tiếp thị để cắt giảm chi phí Nhân sự: Tìm những người tài năng yêu thích Sapporo và quan tâm đến ẩm thực, và thích những thứ mới; xây dựng hệ thống mới.
– Chiến lược doanh nghiệp: Đề xuất các chương trình, kế hoạch theo IKKAN KEIEI (kết nối ẩm thực, tập trung vào lễ kỷ niệm, nghĩ cách bán hàng mới, tạo cơ chế chia sẻ kinh nghiệm trong công việc, xây dựng cơ chế giúp bán được hàng)
– Phòng kinh doanh: Tìm kiếm và tấn công các cửa hàng ẩm thực nổi tiếng, các đề xuất liên quan đến ẩm thực, các đề xuất liên quan đến lễ kỷ niệm, tạo dựng niềm tin với khách hàng, xử lý một cách nhanh chóng.
Là một tập đoàn lớn đến từ Nhật Bản, tại Sapporo, mỗi nhân viên đều được làm việc theo tinh thần KaiZen (≒ đổi mới), luôn có sự sáng tạo hướng đến sự thay đổi tích cực hơn cho từng cá nhân và toàn thể doanh nghiệp. Người lao động luôn sáng tạo nâng cao chất lượng công việc để nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ và tiết giảm chi phí vận hành. Những đổi mới không ngừng này đã giúp công ty có thể đương đầu với những thách thức của môi trường cạnh tranh khắc nghiệt trong thời kỳ kinh tế tăng trưởng nhanh, cùng với sự phát triển không ngừng của công nghệ và những thay đổi về văn hóa – xã hội. Sapporo Việt Nam là một môi trường làm việc năng động, vì vậy các nhân viên tại Sapporo đều có nguyện vọng gắn bó lâu dài, đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp. Mình rất ngạc nhiên và vui mừng vì công ty đã chuẩn bị một khóa thực tập chuyên nghiệp như vậy. Bên cạnh đó, trong quá trình thực tập và nghiên cứu, mình đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của các đồng nghiệp trong công ty. Họ đã giúp mình hiểu sâu hơn về thị trường bia Việt Nam, một thị trường còn khá mới mẻ đối với mình. Mình đã thu được rất nhiều kinh nghiệm và kiến thức và học hỏi được nhiều điều mới, mở rộng mối quan hệ với nhiều người trong một lĩnh vực hoàn toàn mới. Mình cũng đã tìm ra đam mê của mình trong thời gian này và thực sự hào hứng chào đón cơ hội làm việc trong thời gian sắp tới.