Giới thiệu
Nội dung
GIỚI THIỆU SƠ ĐỒ HỆ THỐNG ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG BÊN TRONG TRƯỜNG ĐẠI HỌC VIỆT NHẬT – ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
Trường Đại học Việt Nhật là một đơn vị thành viên của Đại học Quốc Gia Hà Nội, hệ thống Đảm bảo chất lượng giáo dục (ĐBCLGD) bên trong của Trường được xây dựng và phát triển nhằm hướng đến sự đánh giá, kiểm soát, duy trì và cải thiện liên tục chất lượng của mọi hoạt động trong Trường bao gồm cả hoạt động đào tạo, nghiên cứu và phục vụ cộng đồng, hướng đến tầm nhìn, sứ mạng, triết lý giáo dục của Trường và nhu cầu của các bên liên quan. Mô hình Đảm bảo chất lượng bên trong của Trường Đại học Việt Nhật được thể hiện trong hình 1.
Hình 1. Mô hình ĐBCL bên trong áp dụng tại trường Đại học Việt Nhật
Tất cả các cá nhân và các đơn vị đều có trách nhiệm trong việc ĐBCLGD bên trong của Trường. Hoạt động ĐBCLGD bên trong của Trường được chỉ đạo, phân công và thực hiện theo sơ đồ mô tả ở hình 2.
Hình 2. Mô hình phân công công tác ĐBCL tại trường Đại học Việt Nhật
I. Trách nhiệm của Ban giám hiệu
- Chỉ đạo tổ chức, triển khai các hoạt động ĐBCLGD trên cơ sở chủ trương, nghi quyết của Ban Giám đốc Đại học Quốc Gia Hà Nội thông qua Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục về công tác ĐBCLGD.
- Chỉ đạo xây dựng hệ thống văn bản về ĐBCLGD; các kế hoạch ngắn hạn, trong năm về hoạt động ĐBCLGD của Nhà Trường.
- Chỉ đạo kiểm tra, giám sát và đánh gia kết quả hoạt động ĐBCLGD của các đơn vị và cá nhân trong Nhà Trường.
II. Trách nhiệm của Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng (KT&ĐBCL)
- Triển khai các chủ trương, chính sách về ĐBCLGD trong Nhà trường; đề xuất, dự thảo các văn bản, quy định về hoạt động ĐBCLGD trong phạm vi Nhà trường.
- Xây dựng và trình ban hành kế hoạch trung hạn, hàng năm đảm bảo thực hiện kế hoạch chiến lược về ĐBCLGD trong Nhà trường.
- Tham mưu giúp Ban giám hiệu tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức của cán bộ, giảng viên, người lao động cũng như sinh viên và học viên về hoạt động ĐBCLGD trong Nhà trường.
- Tư vấn, hỗ trợ các đợn vị trực thuộc Trường triển khai các hoạt động ĐBCLGD.
- Đầu mối triển khai công tác kiểm định chất lượng Cơ sở giáo dục (CSDG) và Chương trình đào tạo (CTĐT) các trình độ theo các bộ tiêu chuẩn và theo quy định bảo Bộ GD&ĐT.
- Chủ trì, xây dựng kế hoạch, báo cáo công tác cải tiến chất lượng của Nhà trường sau tự đánh giá và đánh giá ngoài; tư vấn hỗ trơ các Khoa/Chương trình đào tạo thực hiện xây dựng kế hoạch, báo cáo cải tiến chất lượng CTĐT sau tự đánh giá và đánh giá ngoài.
- Hỗ trợ, hướng dẫn các đợn vị trong Nhà Trường về hoạt động thu thập, lưu trữ, lập hồ sơ minh chứng và định kỳ cập nhật hệ thống minh chứng phục vụ kiểm định chất lượng giáo dục.
- Theo dõi, rà soát, thực hiện công tác lữu trữ minh chứng.
- Theo dõi, kiểm tra, giám sát và đánh giá việc thực hiện hoạt động ĐBCLGD trong Nhà trường.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác về chuyên môn theo sự phân công của Ban giám hiệu.
III. Trách nhiệm của các Phòng chức năng
- Xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản theo chức năng, nhiệm vụ được giao, đáp ứng được yêu cầu của bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng CSDG và đánh giá chất lượng CTĐT và theo quy định của Bộ GD&ĐT.
- Phối hợp với Phòng KT&ĐBCL triển khai các nhiệm vụ liên quan đến hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) của Nhà trường.
- Cứ cán bộ, chuyên viên tham gia vào quá trình triển khai tự đánh giá và đánh giá ngoài khi có yêu cầu.
- Chủ trì thực hiện các hoạt động ĐBCLGD theo chức năng, nhiệm vụ của đơn bị cụ thể:
- Phòng KT&ĐBCL: Chủ trì triển khai các hoạt động ĐBCLGD liên quan đến lấy ý kiến phản hồi của các bên liên quan; so chuẩn, đối sánh CSGD; thực hiện công khai theo quy định…
- Văn phòng: Chủ trì triển khai các hoạt động ĐBCLGD liên quan đến công tác tổ chức bộ máy, nhân sự, hành chính, văn thư, công nghệ thông tin và truyền thông của Nhà trường.
- Phòng Kế hoạch – Tài chính: Chủ trì triển khai các hoạt động ĐBCLGD liên quan đến toàn bộ kế hoạch và tài chính của Nhà trường; chủ trì triển khai các hoạt động ĐBCLGD liên quan đến lĩnh vực cơ sở vật chất, trang thiết bị trong Nhà trường.
- Phòng Đào tạo và Công tac sinh viên (ĐT&CTSV): Chủ trì các hoạt động ĐBCLGD liên quan đến lĩnh vực đào tạo như: các hoạt động về đào tạo trong Nhà trường, hoạt động tuyển sinh, nhập học, hoạt động thiết kế, rà soát chương trình đào tạo, quản lý kết quả đào tạo,… và chủ trì các triển khai các hoạt động ĐBCLGD liên quan đến phục vụ, hỗ trợ người học, phục vụ cộng đồng.
- Phòng Xúc tiến nghiên cứu hợp tác và Phát triển (XTNCHT&PT): Chủ trì triển khai các hoạt động ĐBCLGD liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế như: chính sách về nghiên cứu khoa học trong Nhà trường; các mạng lưới, đơn vị hợp tác trong nghiên cứu khoa học; quản lý nghiên cứu khoa học, tài sản sở hữu trí tuệ trong Nhà trường,…
- Xây dựng sứ mệnh, mục tiêu, chiến lược phát triển Khoa/ Chương trình đào tạo căn cứ trên sứ mệnh, mục tiêu, chiến lược phát triển của Nhà trường.
- Chủ động phối hợp với phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng thu thập các thông tin minh chứng, chuẩn bị cho hoạt động tự đánh giá các CTĐT trong Khoa
- Chủ trì xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng CTĐT sau tự đánh giá và đánh giá ngoài dưới sự hỗ trợ của phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng.