Trên 60% các giảng viên, chuyên gia từ Nhật Bản tham gia giảng dạy tại Trường Đại học Việt Nhật

Đào tạo | 26/08/2021 | 241

Nhân dịp tổng kết năm học 2020-2021, Trường Đại học Việt Nhật trân trọng giới thiệu bài viết của TS. Nguyễn Hoàng Oanh, Phó hiệu trưởng Thường trực về những điểm sáng trong hoạt động đào tạo của Trường trong năm qua và những mục tiêu cơ bản của năm học mới cùng Thầy/Cô và bạn đọc quan tâm. Dưới đây là toàn văn nội dung bài viết:

Năm học 2020-2021 là một năm hết sức đặc biệt đối với Trường Đại học Việt Nhật. Đây là một năm mà sự ảnh hưởng của thiên tai, lũ lụt, bệnh dịch và nhiều thách thức khác khiến cho cách nghĩ, cách làm trong triển khai các hoạt động đào tạo của Trường phải tích cực thích nghi nhiều nhất. Đây cũng là một năm bắt đầu cho một giai đoạn hai của Dự án kĩ thuật hỗ trợ phát triển Trường Đại học Việt Nhật (TC2) thông qua tổ chức JICA và Trường đang phối hợp cùng hai Chính phủ Nhật Bản và Việt Nam thúc đẩy các bước nghiên cứu tiền khả thi (Pre-FS) và khả thi (FS) cho dự án ODA vốn vay xây dựng Trường tại Hòa Lạc để trường có thể chuyển lên Hòa Lạc và mở rộng quy mô đào tạo vào năm 2025…Trong bối cảnh đó, tập thể Ban Giám hiệu cùng sinh viên, học viên của Trường đã hoàn thành được đúng tiến độ của kế hoạch năm học và thu được những kết quả quan trọng: Tuyển sinh, đào tạo đúng tiến độ, chất lượng; Đào tạo trực tuyến chủ động, sáng tạo, linh hoạt ứng phó; Giữ vững tỉ lệ học viên tốt nghiệp đúng hạn; Các công trình nghiên cứu khoa học có gia tăng thông qua các nghiên cứu công bố quốc tế; Hoạt động kiểm dịnh chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế đang được thúc đẩy và dự kiến sẽ có chương trình đào tạo thạc sĩ đầu tiên được kiểm định theo chuẩn AUN.

Năm học 2020-2021, Trường đã mở mới 01 ngành đào tạo đại học: Ngành Nhật Bản học và được rất nhiều phụ huynh, thí sinh quan tâm. Kết quả tuyển sinh Trường tuyển được 58/50 sinh viên khóa đầu tiên – đạt chỉ tiêu đề ra. Sinh viên ngay từ đầu học kỳ đã được tư vấn, hướng dẫn, tổ chức học tập, tham gia vào các chương trình ngoại khóa nên rất hào hứng, tạo được môi trường họp tập gắn kết, năng động, kết quả học tập bước đầu được các giảng viên tham gia giảng dạy ghi nhận rất tốt. Giảng viên và sinh viên thích ứng nhanh với các điều kiện giảng dạy, học tập trực tuyến trong thời gian cao điểm của bệnh dịch Covid-19. Đầu năm học 2021-2022, Trường tiếp tục bổ sung thêm 01 ngành đào tạo đại học mới: Khoa học và Kĩ thuật máy tính và đang triển khai tuyển sinh  trong năm 2021. Đây cũng là một trong ngành đào tạo đại học Trường xem như mũi nhọn, có tính đột phá trong hướng phát triển các chương trình đào tạo đại học của Trường nhắm vào lĩnh vực công nghệ kĩ thuật theo định hướng Nhật Bản. Ngoài ra, Trường đang tích cực chuẩn bị cho việc xây dựng và mở mới thêm 02 chương trình đào tạo đại học, sớm hoàn thiện việc phát triển ngành/chuyên ngành so với chiến lược phát triển Trường đề ra.

Đội ngũ chuyên gia Nhật Bản tham gia giảng dạy với các chuyên môn sâu và phương pháp học tập đa dạng là một thế mạnh của Trường

Với bậc sau đại học, với ưu thế là các chương trình đào tạo thạc sĩ của Trường giảng dạy bằng tiếng Anh, học bổng hấp dẫn, Trường đã thu hút được một lượng sinh viên tới từ các quốc gia trên thế giới như Nhật Bản, Myanmar, Lào, Srilanka, Trung Quốc…Tỉ lệ học viên quốc tế tăng dần trong từ 15% năm 2019 lên 21% năm 2020. Học kỳ cuối của khóa IV (2019-2021), mặc dù gặp khăn trong việc gửi học viên sang Nhật Bản thực tập nhưng Trường đã phối hợp cùng tổ chức JICA hỗ trợ trên 2 tỷ đồng cho học viên khóa IV (2019-2021) tiến hành các hoạt động thực tập trong nước tại các cơ sở thực tập uy tín, có yếu tố Nhật Bản. Học viên đã hoàn thành kỳ thực tập và tiến hành làm luận văn đúng kế hoạch. Học viên bảo vệ luận văn được Hội đồng đánh giá, ghi nhận về chất lượng. Một số học viên có bài báo công bố quốc tế. Cho đến nay 51 học viên được công nhận học vị và cấp bằng thạc sĩ, đạt tỉ lệ tốt nghiệp đúng hạn 65%. 05 học viên đã được Chính phủ Nhật xem xét cấp học bổng MEXT học tiếp lên bậc tiến sĩ, nhiều học viên đã có vị trí việc làm tốt ngay sau khi tốt nghiệp.

Trường cũng được đánh giá là một trong các đơn vị hàng đầu của ĐHQGHN tích cực ứng dụng các nền tảng công nghệ thông tin, áp dụng các phương thức giảng dạy trực tuyến ứng phó với tình hình bệnh dịch Covid-19. Các hoạt động đào tạo của khóa V (2020-2022) diễn ra trong điều kiện bình thường mới, đúng kế hoạch. Điểm sáng trong công tác tổ chức đào tạo của Trường là tỉ lệ lớn (gần 60%) giảng viên, chuyên gia tới từ các trường đại học hàng đầu Nhật Bản cùng tham gia giảng dạy. Học viên nhiệt tình, hăng say học tập, nghiên cứu.

Trường thực hiện nghiêm theo các hướng dẫn, chỉ đạo về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 của UBND Thành phố Hà Nội và của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của ĐHQGHN. Các hoạt động truyền thông, hướng dẫn khai báo y tế, thực hiện khử khuẩn, thực hiện nguyên tắc 5K, làm việc giãn cách, thảo luận, diễn tập về các kịch bản ứng phó khi dịch bệnh xuất hiện tại Trường được thực hiện nghiêm túc, bài bản. Ban Giám hiệu cùng tập thể cán bộ, giảng viên, chuyên gia Nhật Bản, người học đã thích nghi nhanh chóng với các kịch bản ứng phó, đặc biệt là việc chuyển đổi sang dạy và học trực tuyến, làm việc, hội họp trực tuyến nhưng vẫn đạt hiệu quả cao.

Trong mục tiêu phát triển năm học 2021-2022, Trường xác định đây tiếp tục là một năm khó khăn nhưng Trường kiên trì mục tiêu chất lượng đào tạo và tiếp tục thực hiện mạnh mẽ hơn các bước đi đổi mới, thực hiện các mục tiêu cơ bản đặt ra và tăng cường các biện pháp để thích nghi với hoàn cảnh bệnh dịch Covid-19 có thể kéo dài. Trọng tâm mục tiêu trong năm học mới là: Mở mới ít nhất 02 chương trình đào tạo đại học và 01 chương trình đào tạo thạc sĩ, tuyển sinh vào năm 2022; Mở rộng cơ sở vật chất hiện có, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện đảm bảo chất lượng khi trường tăng quy mô đào tạo và tuyển sinh; Tăng cường kết nối với các trường đại học đối tác tại Nhật Bản, kết nối rộng với các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn trong và ngoài nước, đặc biệt ở Nhật Bản, tiếp tục tìm kiếm mới các nguồn học bổng hỗ trợ người học; Chuẩn bị các tài liệu, chương trình cần thiết cho việc làm rõ hơn đề án xây dựng và phát triển trường tại Hòa Lạc trên cơ sở vay vốn ODA.

Tags:

You may also like