“Đầu tư Nhật Bản, Đầu tư Việt Nam - Vai trò của FDI” - Bài giảng của ông Mr. Takeo Nakajima, Trưởng đại diện JETRO tại Việt Nam

| 25/03/2021 | 1861

“Invest Japan, Invest Viet Nam – The Importance of FDI” là chủ đề bài giảng của Trưởng đại diện JETRO tại Việt Nam, ông Mr. Takeo Nakajima chiều nay tại Trường Đại học Việt Nhật. Bài giảng tập trung vào hai nội dung lớn: Nhật Bản và Việt Nam có thế mạnh và sự hấp dẫn nào để thu hút các dòng vốn đầu tư trực tiếp (FDI).

Theo báo cáo từ diễn giả, Nhật Bản không chỉ là quốc gia có tỉ trọng đầu tư trực tiếp (FDI) lớn vào các nước Châu Á mà còn là một nước thu hút đầu tư trực tiếp từ nhiều nước trên thế giới. Số liệu của Bộ Tài Chính Nhật cho thấy đầu tư trực tiếp vào Nhật Bản gia tăng trong những năm gần đây. Chỉ trong 10 năm từ năm 2000, số tiền đầu tư trực tiếp vào Nhật tăng 7% (lên tới 33,9 tỉ Yên). Việt Nam là một trong những đối tác đầu tư trực tiếp vào Nhật, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Tính đến năm 2020, có 17 doanh nghiệp Việt Nam có văn phòng tại Nhật, trong đó riêng FPT software có văn phòng đại diện tại 10 thành phố, địa phương của Nhật. Bất chấp tác động nghiêm trọng của COVID-19, các công ty nước ngoài đầu tư vào Nhật vẫn giữ một triển vọng tích cực. Điểm hấp dẫn của nước Nhật, theo diễn giả, chính là các yếu tố như quy mô thị trường, tiềm năng tăng trưởng, người tiêu dùng sành sỏi và các cơ hội đổi mới. Bên cạnh đó, Nhật Bản cần nhiều FDI hơn để giảm thiểu tình trạng dân số giảm và thúc đẩy đổi mới. Sự đầu tư trực tiếp của nước ngoài vào Nhật Bản khiến văn hóa kinh doanh của nước này trở nên đa dạng và đa quốc gia hơn.

Về phía Việt Nam, các nguồn vốn đầu tư trực tiếp tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây, mặc dù có dấu hiệu sụt giảm trong giai đoạn Covid. Trong số các quốc gia đầu tư trực tiếp vào Việt Nam, Nhật Bản đứng thứ 2 về tỉ lệ, chiếm 16% sau Hàn Quốc (18%), sau nữa là các nước Singapore, Đài Loan, Hong Kong.

Tại sao Việt Nam là một trong những điểm đến hấp dẫn đối với Nhật Bản? Diễn giả cho rằng, con người Việt Nam, nhiều năng lượng, học hỏi nhanh, chăm chỉ là điểm hấp dẫn đầu tiên của đối với các doanh nghiệp Nhật. Ngày càng nhiều người trẻ học Tiếng Nhật, muốn tìm hiểu và yêu thích các giá trị của Nhật Bản khiến cho khoảng cách giữa hai quốc gia trở nên gần hơn. Ngoài ra, Việt Nam có nhiều ưu thế cạnh tranh về nhân công, Sự gần gũi về địa lý và ngày càng nhiều người Việt sinh sống, học tập và phát triển tại Nhật Bản cũng là cầu nối giữa hai nước. Trong tương lai, các doanh nghiệp Nhật Bản có kế hoạch tiếp tục mở rộng kinh doanh tại thị trường đang phát triển của Việt Nam với các tiềm năng tăng cường chuỗi cung ứng cho các công ty toàn cầu. Diễn giả cho rằng, trong khoảng 20 năm tới, Việt Nam có thể có GDP tương đương với Nhật và trở thành đối tác kinh tế bình đẳng nếu Việt Nam thực sự nỗ lực bứt phá.

Nhiều câu hỏi mở, câu hỏi thảo luận được đưa ra trong bài giảng, thu hút sự tham gia của sinh viên như Việt Nam có những lợi thế cạnh tranh nào để thu hút đầu tư trực tiếp? Các doanh nghiệp Việt Nam có lợi ích gì khi các dòng vốn FDI chảy vào Việt Nam? Mối lo ngại nào cho các doanh nghiệp trong nước của Việt Nam trước các dòng vốn FDI?

 

Tags:

You may also like
Khi lựa chọn giữa học tiếp...

Trần Hương Giang là học viên khóa 4 của Trường Đại học...

HỘI THẢO: MONOZUKURI- SẢN XUẤT...

Ngày 8/9/2021, Trường Đại học Việt Nhật, Đại học Quốc...

56 học viên thạc sĩ khóa 1 tốt...

Ngày 21/7/2018, Trường ĐH Việt Nhật - ĐHQGHN đã long trọng...