Hà Nội, ngày 8 tháng 8 năm 2023 – Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Trường Đại học Việt Nhật (VJU) đồng tổ chức hội thảo giới thiệu kết quả nghiên cứu của Viện Nghiên cứu JICA Ogata Sadako vì Hòa bình và Phát triển (Viện Nghiên cứu JICA) về tác động của du học đối với sự phát triển của các trường đại học thuộc khu vực ASEAN.
Ông SUGANO Yuichi – Trưởng Đại diện Văn phòng JICA Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị
Nghiên cứu này dựa trên dữ liệu mở rộng được thu thập từ khoảng 3.300 phiếu khảo sát và hơn 100 cuộc phỏng vấn thực hiện từ năm 2019 đến năm 2022, đối tượng là giảng viên từ 10 trường đại học hàng đầu ở bốn quốc gia ASEAN: Campuchia, Indonesia, Malaysia và Việt Nam. Tại Việt Nam, nhóm nghiên cứu chịu trách nhiệm bởi giáo sư Kuroda Kazuo, giáo sư Đại học Waseda – cộng tác viên Viện Nghiên cứu JICA và tiến sĩ Jung Hyun Ryu, giảng viên Trường Đại học Việt Nhật, đã tiến hành khảo sát tại Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Bách Khoa Hà Nội.
Giáo sư Kuroda Kazuo – Đại học Waseda, Nhật Bản
Kết quả nghiên cứu cho thấy tại mỗi quốc gia được khảo sát, việc du học của giảng viên tác động tích cực đến các hoạt động của họ trong giáo dục, nghiên cứu, đóng góp xã hội và quản trị đại học. Hơn nữa, các hoạt động giáo dục và nghiên cứu quốc tế của nhóm này đặc biệt đáng chú ý so với những giảng viên được đào tạo trong nước. Ngoài ra, ở các quốc gia mục tiêu của nghiên cứu này, khi giáo dục đại học đã phát triển, tác động của việc du học cũng giảm đi ở một số khía cạnh.
Trong bối cảnh Việt Nam, nghiên cứu đã cho thấy việc tiếp thu ngoại ngữ thông qua du học có ý nghĩa đặc biệt hơn so với các quốc gia khác. Hơn nữa, một điểm đáng chú ý là Nhật Bản không chỉ là một điểm đến của du học sinh mà còn mang nhiều nét khác biệt như việc các du học sinh vẫn duy trì mối quan hệ sau du học với giáo sư hướng dẫn, các trường đại học Nhật Bản có chính sách thúc đẩy hợp tác học thuật với các cựu du học sinh sau du học.
Dựa trên những phát hiện này, Tiến sĩ Kayashima Nobuko, Cố vấn nghiên cứu cấp cao của Viện Nghiên cứu JICA – Chủ nhiệm đề tài – chỉ ra tầm quan trọng của du học đang chuyển từ “Chuyển giao tri thức và công nghệ từ các nước tiên tiến” sang “Khởi đầu phát triển của mạng lưới học thuật quốc tế”, phù hợp với xu thế phát triển của giáo dục đại học. Tiến sĩ cũng nhấn mạnh rằng trao đổi học thuật và nhân lực trong khu vực ASEAN ngày càng mở rộng, nhờ đó vai trò của Việt Nam với tư cách vừa là nước phái cử vừa là nước tiếp nhận du học sinh càng trở nên quan trọng hơn.
Tiến sĩ Kayashima Nobuko, Cố vấn nghiên cứu cấp cao của Viện Nghiên cứu JICA – Chủ nhiệm đề tài
Theo trình bày của tiến sĩ Jung Hyun Ryu về kết quả nghiên cứu tại Việt Nam, dù cho thấy có tồn tại một số khía cạnh tiêu cực như khó khăn trong tái hòa nhập và việc mất kết nối khi trở về sau du học, hoạt động du học được khẳng định là có tác động tích cực đến giáo dục, nghiên cứu và đóng góp xã hội, đồng thời đến sự phát triển của giáo dục đại học tại Việt Nam.
Tiến sĩ Jung Hyun Ryu – Giảng viên chương trình thạc sĩ Lãnh đạo toàn cầu, chuyên gia JICA
Bên cạnh việc công bố kết quả nghiên cứu của Viện Nghiên cứu JICA Ogata Sadako vì Hòa bình và Phát triển, Giáo sư Phạm Hồng Tung, Giám đốc chương trình thạc sĩ Lãnh đạo toàn cầu đã có phần chia sẻ về những kinh nghiệm của bản thân trong quá trình học tập và làm việc tại hai nền văn hóa học thuật giữa Đức và Việt Nam.
Ngoài ra, Hội thảo cũng nhận được những chia sẻ bình luận từ hai vị khách mời PGS.TS. Trần Đình Phong, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) và TS. Phùng Lan Hương, Trưởng phòng Hợp tác đối ngoại, ĐH Bách khoa Hà Nội (HUST) và các giảng viên, nhà nghiên cứu có mặt tại Hội thảo về những cơ hội du học cũng như những ưu và nhược điểm của du học đã tác động như thế nào đến quá trình nghiên cứu, giảng dạy của các giảng viên và cán bộ tại Trường Đại học của Việt Nam.
Giáo sư Phạm Hồng Tung, Giám đốc chương trình thạc sĩ Lãnh đạo toàn cầu
TS. Phùng Lan Hương, Trưởng phòng Hợp tác đối ngoại, ĐH Bách khoa Hà Nội (HUST)
PGS.TS. Trần Đình Phong, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH)