Chiều 18/5/2021, GS.TS Furuta Motoo, Hiệu trưởng Trường Đại học Việt Nhật đã có buổi nói chuyện về Tư tưởng Hồ Chí Minh trong khuôn khổ hoạt động của Câu lạc bộ Nhà khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội (VSL). Sự kiện được tổ chức nhân kỷ niệm 131 năm ngày sinh nhật Bác và thu hút sự tham gia trực tuyến của 150 học giả trong và ngoài Đại học Quốc gia Hà Nội với gần 30 câu hỏi được đưa ra trao đổi trong phần giải đáp.
Từ tầm nhìn sâu rộng của một nhà Sử học, Khu vực học (Việt Nam học) đã dành nửa thế kỷ để nghiên cứu về các nước châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng, GS. TS Furuta đã đưa người nghe từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi ông chia sẻ đã luôn ghi nhớ một đoạn Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong suốt 50 năm qua và đọc ngay trước cử tọa, cũng như đưa ra những kiến giải mới mẻ, đầy tính thuyết phục về Chủ tịch Hồ Chí Minh, điều mà các học giả trong nước không dễ nhận ra.
Theo GS. Furuta, Chủ tịch Hồ Chí Minh là một trong số ít những “vị anh hùng kiệt xuất hoàn hảo” của Châu Á bởi có tầm ảnh hưởng không chỉ lúc sinh thời mà cả sau khi mất đi và chỉ ra rằng, tư tưởng có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa sự coi trọng tính dân tộc và tinh thần cởi mở với thế giới của Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là chìa khóa hữu hiệu để Việt Nam có thể hòa nhập với xu hướng toàn cầu hóa hiện nay. Theo ông, ý nghĩa mang tính hiện đại lớn lao này của Tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ nên phát huy trong khuôn khổ lãnh thổ Việt Nam mà cần quảng bá ra thế giới bởi tính phổ biến của nó.
GS. Furuta Motoo đã mang đến trong buổi nói chuyện là kiến giải về sự hình thành thuật ngữ “Tư tưởng Hồ Chí Minh” tại Việt Nam. Theo ông, thuật ngữ này chính là “nguồn gốc và sản phẩm của công cuộc Đổi mới” ở Việt Nam, điều mà không phải người Việt Nam nào cũng hiểu và nhận ra. Chính Tư tưởng Hồ Chí Minh đã là những gợi ý mang tính cốt yếu cho đường lối Đổi mới và ngược lại, thực tiễn công cuộc Đổi mới đã bồi đắp, khắc sâu thêm những hiểu biết, nhận thức về Tư tưởng Hồ Chí Minh.
Từ sự khẳng định ý nghĩa trọng đại của Tư tưởng Hồ Chí Minh đối với Việt Nam hiện nay và trong tương lai, GS. TS Furuta Motoo mong muốn thế hệ trẻ của Việt Nam hiểu đúng và hấp thu Tư tưởng Hồ Chí Minh với tư cách là sự kết tinh trí tuệ dân tộc để có thể góp phần thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam, đưa Việt Nam ra với thế giới. Để làm điều đó, với trách nhiệm của một học giả, GS. TS Furuta chia sẻ sẽ nỗ lực nghiên cứu để chỉ ra ý nghĩa mang tính hiện đại của Tư tưởng Hồ Chí Minh trong thời gian tới.
Như vậy, với trí tuệ và tâm huyết của một nhà Sử học, Việt Nam học, GS. TS Furuta Motoo không chỉ đưa ra những kiến giải mới mẻ, sâu sắc về Chủ tịch Hồ Chí Minh và còn có những gợi ý mang tính thực tiễn cao trong việc giáo dục nhận thức của giới trẻ nói riêng và đường hướng phát triển của Việt Nam trong tương lai nói chung. Đây chính là đóng góp quý giá của một nhà nghiên cứu người nước ngoài đối với Việt Nam. Hy vọng, nghiên cứu này của GS. Furuta sẽ mở ra bước ngoặt lớn, tạo cảm hứng cho những nghiên cứu về Tư tưởng Hồ Chí Minh ở Việt Nam và trên thế giới từ nay về sau.
Bài viết của PGS.TS Phạm Thị Thu Giang – MAS