Konichiwa! Tôi là Trần Thị Thanh Hương, một học viên khóa 5 chương trình Quản trị kinh doanh của Đại học Việt Nhật. Mọi người tin rằng cuộc sống của chúng ta thay đổi vào ngay khoảng khắc chúng ta đưa ra một quyết định mới, thích đáng và có tính cam kết. Và một năm trước đây, tôi đã chọn chương trình MBA tại VJU trong số rất nhiều trường đại học hàng đầu khác để theo đuổi bằng thạc sĩ của mình. Hãy để tôi chia sẻ với các bạn trải nghiệm tôi đã có tại ngôi trường này.
Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Kinh tế (ĐHQGHN), tôi đã dành một năm rưỡi làm việc trong lĩnh vực công nghệ. Điều này khiến tôi nhận ra rằng thế giới đang thay đổi nhanh hơn những gì chúng ta có thể tưởng tượng và mỗi chúng ta phải học những điều mới để có một tương lai bền vững. Sự khao khát kiến thức đã đưa tôi đến với VJU, nơi có danh tiếng là một môi trường giáo dục quốc tế với triết lý về giáo dục khai phóng.
Sau gần một năm học, tôi có thể khẳng định rằng mình đã có cơ hội được học tập tại một trường đại học chất lượng cao, đặc biệt là được tiếp thu những giá trị văn hóa, tinh thần, kỷ luật và tư duy khoa học của người Nhật. VJU có thể mang đến cho tôi điểm xuất phát để đạt được những mục tiêu của bản thân trong tương lai.
Chương trình MBA là một trong 8 chương trình thạc sĩ tại VJU với sự tư vấn, tham gia sâu và đồng điều phối từ Đại học Quốc gia Yokohama. Điều này có nghĩa là chúng tôi có cơ hội học tập với rất nhiều giáo sư lỗi lạc của YNU. Nhìn chung, sẽ có một giáo sư Việt Nam và một giáo sư Nhật Bản cùng phụ trách một môn học. Kết quả là, chúng tôi, với tư cách là người học, có thể thu nhận được nhiều quan điểm hơn về cùng một vấn đề và điều này mở rộng tâm trí của chúng tôi rất nhiều.
Một trong những điểm mà tôi đánh giá cao nhất ở VJU là giáo viên người Nhật rất nghiêm khắc trong việc nộp bài đúng hạn. Dù lý do là gì thì sinh viên/học viên cũng phải cố gắng hoàn thành đúng thời hạn. Thực hành này thúc đẩy sự kỷ luật và cũng đảm bảo công bằng cho các học sinh khác.
Rất nhiều hoạt động (và cả deadline nữa)! Các lớp học không đi theo phương pháp giảng dạy truyền thống là giảng và đọc thuộc lòng. Tuy nhiên, chúng tôi dành thời gian thảo luận, thực hiện các dự án, làm việc nhóm, thuyết trình và các phương pháp giảng dạy lấy sinh viên làm trọng tâm và có nhiều tương tác. Trong quá trình gấp rút để kịp các deadline, các sinh viên gắn kết với nhau hơn và quá trình này kéo theo sự vui vẻ và năng động. Mọi người vui cùng với nhau.
Dù có đại dịch COVID-19 ở Việt Nam từ năm trước, chúng tôi vẫn có thể đến trường vào một số thời điểm và tham gia các lớp học trực tiếp bên cạnh các lớp học trực tuyến. Đội ngũ nhân viên rất năng động, trẻ trung và nhiệt tình khi tổ chức các hoạt động kết nối sinh viên dựa trên hai nền văn hóa Việt Nam và Nhật Bản.
Đến nay, tôi tin rằng dành ra hai năm để làm giàu kiến thức, hiểu sâu hơn về hệ thống giáo dục Nhật Bản, phát triển sự chuyên nghiệp cá nhân và trải nghiệm cuộc sống của sinh viên tại VJU là một trải nghiệm vô cùng xứng đáng.